Top Công Ty Game Trung Quốc
Giấy phép xuất bản số 110/GP - BTTTT cấp ngày 24.3.2020 © 2003-2024 Bản quyền thuộc về Báo Thanh Niên. Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.
Top 20: Võ Lâm Truyền Kỳ 1 (9/10)
Võ Lâm Truyền Kỳ 1 là một trò chơi nhập vai đầy hấp dẫn. Trong game, bạn sẽ đóng vai một thuyền trưởng, nhiệm vụ của bạn là khám phá các vụ rò rỉ năng lượng Honkai từ ngoài vũ trụ. Ba Valkyrie sẽ đi cùng bạn, và bạn phải đánh bại những sinh vật bị ảnh hưởng bởi năng lượng Honkai.
Ngoài việc chiến đấu, bạn còn có thể xây dựng một ngôi nhà nhỏ cho các Valkyrie yêu thích của mình. Trò chơi này có đồ họa đẹp mắt, nhân vật được thiết kế tỉ mỉ và có cốt truyện hấp dẫn cùng gameplay cuốn hút.
Top 1: Thượng Cổ Truyền Kỳ (9/10)
Thượng Cổ Truyền Kỳ là một trò chơi nhập vai mang phong cách tu tiên màn cực kỳ thú vị của Trung Quốc. Với gameplay đơn giản và chế độ AFK rảnh tay tiện lợi, người chơi có thể tham gia cuộc phiêu lưu ngay cả khi bận rộn. Game còn có nhiều điểm nổi bật như thời trang lung linh và thú cưỡi độc đáo, cho phép người chơi tạo nên nhiều trang phục và phương tiện di chuyển độc nhất.
Trên đây là top 20 game nhập vai Trung Quốc hay nhất hiện nay mà các game thủ nhất định phải thử. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết của chúng tôi.
VNG tham gia vòng gọi vốn series B của Haegin, một công ty game "kỳ lân" của Hàn Quốc.
Ở vòng gọi vốn series B, Haegin đã huy động được tới 100 tỷ KRW, tương đương 81 triệu USD, gia nhập hàng ngũ các công ty "kỳ lân" tại Hàn Quốc. VNG cho biết đã góp mặt trong vòng gọi vốn này cùng với các quỹ đầu tư khác của Hàn Quốc, không tiết lộ quy mô tham gia.
Đại diện VNG cho hay, thông qua việc rót vốn vào Haegin, VNG không chỉ mở rộng phạm vi kinh doanh trên thị trường quốc tế mà còn hướng tới trở thành một nhà đầu tư toàn cầu, đặc biệt là trong lĩnh vực metaverse.
Thành lập năm 2017, Haegin là công ty mobile game đầu tiên được giao dịch trên sàn KOSDAQ của Hàn Quốc. Công ty này ra mắt thị trường thế giới hàng loạt game đa thể loại như Home Run Clash, Overdogs, hay Play Together.
Trong đó, Play Together đã đạt 80 triệu lượt tải toàn cầu và 4 triệu người dùng hàng ngày (DAU) trong chưa đầy một năm phát hành. Trò chơi này còn thu hút sự quan tâm của thị trường metaverse toàn cầu khi Haegin ký hợp tác chiến lược với các đối tác như IPX, Genie Music, Daehong Planning, và Dot Mill.
Thuật ngữ metaverse được tác giả Neal Stephensen đề cập từ năm 1992 trong tiểu thuyết khoa học viễn tưởng Snow Crash. Nó mô tả một thế giới ảo nơi con người tương tác với nhau qua hình đại diện kỹ thuật số. Hiện vẫn chưa có khái niệm thống nhất về metaverse, nhưng các công ty công nghệ tin vũ trụ ảo không chỉ là nơi tái hiện sống động trải nghiệm đời thực trong môi trường số mà còn có thể tích hợp cả hai môi trường này với nhau.
Với VNG, theo báo cáo tài chính hợp nhất quý IV năm 2021, doanh thu trong ba tháng cuối năm của VNG tăng 17% so với cùng kỳ, lợi nhuận gộp đạt 776 tỷ đồng, tăng 24%. Tuy nhiên, các chi phí đều tăng mạnh khiến cho công ty lỗ ròng 283 tỷ đồng. Quý IV lỗ đậm kéo kết quả kinh doanh cả năm của VNG đi xuống, với lỗ ròng 71 tỷ đồng.
Theo Bloomberg, VNG đang cân nhắc việc niêm yết cổ phiếu tại Mỹ thông qua việc sáp nhập ngược với một công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC). Doanh nghiệp này đang làm việc với các cố vấn tài chính để tổ chức nhiều cuộc thảo luận với các SPAC cho một thỏa thuận trong tương lai. Nguồn tin riêng cho biết, giao dịch trên nếu diễn ra có thể định giá VNG ở mức 2-3 tỷ USD.
VNG công bố đầu tư vào Haegin, công ty game Hàn Quốc để tham gia thị trường Metaverse.
Cụ thể, ở vòng gọi vốn series B, Haegin đã huy động được 81 triệu USD, chính thức gia nhập hàng ngũ các công ty “kỳ lân” tại Hàn Quốc. Bên cạnh các nhà đầu tư hiện hữu như Bon Angels Venture Partners và Storm Ventures, Haegin còn nhận được vốn rót từ Kakao Games, Nepture, Netmarble, KDB Industrial Bank, Lotte Ventures, NetEase và VNG trong đợt này.
Thành lập năm 2017, Haegin là công ty mobile game đầu tiên được niêm yết trên sàn KOSDAQ (Hàn Quốc). Giám đốc Điều hành Haegin Lee Young-il là đồng sáng lập của Comus, “cha đẻ” của các tựa game đình đám thế giới như ‘Summer’s War: Arena of the sky’, ‘Golf Star’, ‘Fishing’, ‘Home Run Battle’ và ‘Combus Professional Baseball’.
Ngay từ giai đoạn đầu, Haegin đã thu hút hơn 8 tỉ Won đầu tư từ Storm Ventures, Tencent, Bon Angels, Cona Venture Partners, Dev Sisters... cũng như sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Game.
Từ nền tảng này, Haegin đã ra mắt thị trường thế giới hàng loạt game đa thể loại như ‘Home Run Clash’, ‘Overdogs’, ‘Extreme Golf’, and ‘Play Together’. Chỉ riêng những tựa game thành công này đã đóng góp tới hơn 90% tổng người dùng và doanh thu toàn cầu của công ty.
Đáng chú ý, tựa game metaverse “Play Together” đã đạt 80 triệu lượt tải toàn cầu và 4 triệu người dùng hàng ngày (DAU) trong chưa đầy 1 năm phát hành (từ tháng 4/2021). Đây là một casual game hỗ trợ nhiều game nhỏ, trải nghiệm cuộc sống thường nhật, tuỳ biến nhân vật và nhà ở... trong môi trường chơi tự do.
“Play Together” còn thu hút sự quan tâm của thị trường metaverse toàn cầu khi ký MOUs chiến lược với các đối tác lớn như IPX (tiền thân là Line Friends), Genie Music, Daehong Planning, và Dot Mill, đồng thời giới thiệu nhiều nội dung đa dạng thông qua việc mở rộng thương hiệu ra bên ngoài.
Hiện tại, Haegin đang phát triển hai tựa game mobile mới liên quan đến thể thao và game nhập vai, dự định ra mắt trong năm nay. Ông Lee Young-il, Giám đốc Điều hành Haegin cho biết với khoản đầu tư này, công ty sẽ đẩy mạnh dịch vụ cho các sản phẩm chính như ‘Home Run Clash’, ‘Overdogs’, ‘Extreme Golf’ và ‘Play Together’ và tập trung phát triển hai trò chơi mới để trở thành công ty game toàn cầu.
Đại diện VNG cho hay, thông qua việc rót vốn vào Haegin, VNG không chỉ mở rộng phạm vi kinh doanh trên thị trường quốc tế mà còn hướng tới trở thành một nhà đầu tư toàn cầu, đặc biệt là trong lĩnh vực metaverse.
Đông Sang Nguồn Nhịp cầu Đầu tư
Ngăn game thủ đốt tiền cho game trực tuyến
Ngày 22-12, Cơ quan Quản lý xuất bản và báo chí quốc gia Trung Quốc (NPPA) công bố dự thảo quy định về quản lý game trực tuyến, tập trung vào việc đặt ra các hạn chế nhằm ngăn cản người chơi đổ tiền vô tội vạ cho các trò game. Hiện dự thảo đang trong giai đoạn lấy ý kiến.
Theo dự thảo, các game trực tuyến không được đưa ra những phần thưởng mang tính kích thích người chơi, như thưởng cho mỗi lần đăng nhập mỗi ngày, thưởng khi nạp tiền lần đầu, hoặc thưởng khi nạp tiền liên tục.
Đơn vị phát hành và điều hành trò chơi trực tuyến cũng bị cấm cung cấp những cách thức trong game dẫn tới việc mua bán những món đồ "ảo" giá cao, kiểu như đấu giá.
Tất cả các game online phải đặt giới hạn về số tiền nạp của người dùng và phải đưa ra các cảnh báo để nhắc nhở người chơi về hành vi tiêu tiền không hợp lý.
Trao đổi với tạp chí Nikkei Asia, lãnh đạo của một công ty game cho rằng những hạn chế về phần thưởng khuyến khích người chơi không phải là chuyện lớn, điểm quan trọng nhất chính là điều khoản hạn chế nạp tiền.
Người này nói: "Không rõ nội dung này chỉ nhắm vào trẻ vị thành niên hay cũng áp dụng luôn cho người lớn. Nhưng có vẻ nó sẽ hạn chế người lớn nạp tiền".
Ngoài ra dự thảo cũng nhấn mạnh các game trực tuyến không được tiết lộ bí mật quốc gia, gây tổn hại đến an ninh quốc gia hoặc gây tổn hại đến danh dự và lợi ích đất nước.
Các biện pháp nêu trong dự thảo cũng nhấn mạnh việc bảo mật thông tin cá nhân và bảo vệ trẻ vị thành niên, bao gồm đặt giới hạn chi tiền cho game với trẻ vị thành niên ở các độ tuổi khác nhau và cấm nhóm này tặng tiền cho những người chơi phát trực tiếp (livestream).
Theo Hãng tin Reuters, dù mới đang ở giai đoạn lấy ý kiến, dự thảo trên cũng đã khiến thị trường game lớn nhất thế giới điêu đứng và gây hoang mang cho giới đầu tư. Theo Đài CNN, giá cổ phiếu Tencent, một trong những công ty game lớn nhất thế giới, đã giảm mạnh 12,4% trên sàn Hong Kong hôm
22-12, khiến giá trị vốn hóa của họ giảm tới 367 tỉ HKD (47 tỉ USD). Tương tự, cổ phiếu của Công ty NetEase đã giảm 25% trong phiên giao dịch buổi chiều cùng ngày ở Hong Kong, làm "bốc hơi" 128 tỉ HKD, tương đương 16,4 tỉ USD, đánh dấu mức giảm lớn nhất trong một ngày của họ kể từ lần đầu tiên niêm yết tại đây vào tháng 6-2020.
Trong khi đó giá cổ phiếu Bilibili, một trong những nền tảng chia sẻ video lớn nhất Trung Quốc, đã giảm 9,7%. Kuaishou, nhà điều hành ứng dụng video ngắn lớn thứ hai Trung Quốc, giảm 7,2%. Cả hai công ty này đều có tham gia mảng game trực tuyến.
Theo Thời báo Hoàn Cầu, dự thảo mới đã làm dấy lên những tranh luận căng thẳng trong ngành game Trung Quốc.
Có người lo ngại quy định mới sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của các công ty game online. Nhưng cũng có người cho rằng động thái mới thể hiện những nỗ lực không ngừng của Trung Quốc trong việc quản lý ngành công nghiệp game và thúc đẩy sự phát triển lành mạnh, hợp pháp.
Ông Trương Nguy - phó chủ tịch Tập đoàn giải trí tương tác Tencent - đánh giá dự thảo nói trên về cơ bản không thay đổi các yếu tố chính như mô hình kinh doanh và tốc độ hoạt động của ngành công nghiệp game.
Tuy nhiên, một người làm việc trong lĩnh vực quảng bá game tại thành phố Quảng Châu lại chia sẻ góc nhìn khác với Thời báo Hoàn Cầu: "Quy định mới sẽ làm thay đổi phương thức hoạt động của từng giai đoạn phát hành và vận hành trò chơi, chẳng hạn như nghiên cứu, bảo trì và quảng bá trò chơi". Dự thảo có thể sẽ được điều chỉnh và hoàn thiện sau khi tiếp nhận ý kiến đóng góp.
Trong những năm gần đây, nhiều quy định đã được ban hành trong ngành công nghiệp game và các lĩnh vực Internet khác tại Trung Quốc.
Việc đưa ra dự thảo nói trên là bước tiếp theo mà Trung Quốc thực hiện để quản lý thị trường game, sau những biện pháp đã có nhằm giải quyết tình trạng nghiện game online ở trẻ vị thành niên.
Năm 2021, Trung Quốc ra quy định trẻ dưới 18 tuổi chỉ được chơi game một tiếng vào các ngày thứ sáu, cuối tuần và ngày nghỉ.
Theo báo cáo ngành công nghiệp game Trung Quốc công bố vào giữa tháng 12, tổng doanh thu từ game của họ trong năm 2023 đạt 302,9 tỉ nhân dân tệ (42,5 tỉ USD), tăng 13,95% so với năm ngoái và cũng là lần đầu tiên vượt qua mốc 300 tỉ nhân dân tệ.
Trong năm 2023, số người chơi game tại Trung Quốc đã tăng lên mức kỷ lục 668 triệu người.
Các trò game do Trung Quốc phát triển đã mang về doanh thu khoảng 16,4 tỉ USD từ các thị trường ngoài nước trong năm 2023.
Mỹ và Nhật là hai thị trường lớn đối với các game di động của Trung Quốc, chiếm lần lượt 32,5% và 18,9% về thị phần, tiếp theo là Hàn Quốc.
Trong năm ngoái, ngành công nghiệp video game đã đạt kỷ lục mới về doanh thu, hiện có tổng giá trị lên đến hơn 130 tỷ USD.
Theo thống kê, những nhãn hiệu video game lớn nhất của năm 2021 nhìn chung không khác so với những năm trước đó. Chúng ta dễ dàng bắt gặp những cái tên quen thuộc với cộng đồng game thủ. Trong bối cảnh ngành công nghiệp giải trí bùng nổ, dự báo các công ty sau sẽ còn đạt những cột mốc doanh thu cao hơn nữa trong năm tới.
Dưới đây, hãy cùng điểm qua top 10 công ty video game lớn nhất thế giới trong năm 2021, dựa theo mức doanh thu từ game trong năm trước đó. Cần lưu ý, nhiều doanh nghiệp trong đây tham gia nhiều lĩnh vực, chúng ta sẽ chỉ tính riêng trong hoạt động trò chơi điện tử của họ.
Sản phẩm chính: Ghost of Tsushima, The Last of Us Part 2, máy chơi game PlayStation 5.
Sony tiếp tục duy trì vị thế là hãng video game lớn nhất thế giới trong năm 2021. Phần lớn doanh thu của gã khổng lồ Nhật Bản vào năm ngoái, tổng cộng là 25 tỷ USD, đến từ việc bán PlayStation 5 vốn ra mắt trong năm 2020. Hiện PS5 đã trở thành hệ máy chơi game console thế hệ tiếp theo phổ biến nhất thế giới.
Sony sản xuất nhiều tựa game độc quyền cho hệ máy của mình. Tiêu biểu có thể những cái tên đình đám như The Last of Us Part 2, Ghost of Tsushima, Marvel's Spider-Man: Miles Morales trong năm vừa qua.
Doanh thu từ game: 23,8 tỷ USD.
Trụ sở: Thâm Quyến, Quảng Đông, Trung Quốc.
Sản phẩm chính: Honor of Kings, League of Legends, PUPG Mobile, Call of Duty Mobile.
Nếu không tính đến các hãng sản xuất máy chơi game console mà chỉ tập trung vào các nhà phát triển game, thì tập đoàn Trung Quốc Tencent chính là hãng trò chơi điện tử lớn nhất thế giới. Doanh thu từ game thu được cực kỳ ấn tượng, lên đến 23,79 tỷ USD. Tencent chủ yếu tập trung vào game online và di động, ví dụ như tựa game di động Honor of Kings (Liên quân Mobile).
Nhưng thông qua nhiều studio game mà họ sở hữu trên toàn thế giới, Tencent còn trở thành một tên tuổi lớn của ngành game. Tencent sở hữu studio game Mỹ Riot Games, tác giả của League of Legends, tựa game MOBA nổi tiếng hiện được chơi bởi hàng triệu người trên toàn thế giới, kể cả các game thủ chuyên nghiệp.
Tencent còn sở hữu cổ phần trong nhiều công ty video game khác, như hai gã khổng lồ game Mỹ là Epic Game (40%) và Activision Blizzard (5%), công ty game Hàn Quốc Krafton Game Union (11,5%), công ty game Pháp Ubisoft (5%) và một danh sách trải dài mà bạn không thể tưởng tượng được.
*Xem thêm: Tencent đã "ăn sâu" vào trong ngành game đến mức nào?
Doanh thu từ game: 12,1 tỷ USD.
Sản phẩm chính: Animal Crossing: New Horizons, máy chơi game Switch.
Mặc cho bị tụt xuống vị trí thứ ba trong top 10 công ty video game lớn nhất thế giới năm 2021, năm ngoái vẫn là một năm rất thành công đối với công ty game Nhật Bản Nintendo, giúp họ tiếp tục là một trong các hãng chuyên về game lớn nhất thế giới.
Thành công về mặt doanh thu của Nintendo, 12,1 tỷ USD trong năm 2020, không chỉ đến từ hệ máy console Nintendo Switch mà còn từ Animal Crossing: New Horizons, tựa game đang trên con đường trở thành game bán chạy nhất mọi thời đại trên Switch.
Doanh thu từ game: 11,6 tỷ USD.
Trụ sở: Redmond, Washington, Mỹ.
Sản phẩm chính: Flight Simulator 2020 và máy chơi game Xbox Series X/S.
Công ty phần mềm lớn nhất thế giới cũng là công ty video game lớn thứ 4 thế giới. Microsoft đã thu được khoảng 11,6 tỷ USD với Xbox Game Studio, bộ phận chuyên phát triển game của công ty. Tất nhiên, doanh thu từ game chủ yếu đến từ việc bán hệ máy console thế hệ tiếp theo Xbox Series X/S.
Nhưng một số studio do họ sở hữu cũng phát triển được nhiều tựa game chất lượng. Điển hình là Mojang đã tạo nên Minecraft - gần đây đã trở thành tựa game phổ biến nhất trong lịch sử. Hiện tại, Flight Simulator 2020 đang là trò chơi được quan tâm nhất của công ty Mỹ.
Thành lập năm: 2008 (bằng cách sáp nhập Activision & Blizzard Entertainment).
Trụ sở: Santa Monica, California, USA.
Sản phẩm chính: Call of Duty: Black Ops Cold War.
Activision Blizzard xếp thứ 5 trong top 10 công ty video game lớn nhất. Thành lập năm 2008 thông qua thương vụ sáp nhập của hai công ty video game Mỹ là Activision và Blizzard Entertainment, Activision Blizzard đã thu về 8,1 tỷ USD trong năm ngoái.
Như thường lệ, studio game tại California này chủ yếu dựa vào series game đã đi vào lịch sử của mình là Call of Duty với phiên bản mới nhất cực kỳ được lòng người hâm mộ là Black Ops Cold War. Bên cạnh đó, series World of Warcraft của công ty cũng chứng kiến sự tăng vọt về doanh thu.
Trụ sở: thành phố Redwood, California, USA.
Trụ sở: Cary, Bắc Carolina, USA.
Sản phẩm chính: Fortnite: Save the World, bộ công cụ Unreal Engine.
Trụ sở: thành phố New York, New York, USA.
Game sinh lời nhất năm 2020: NBA 2K21.
Thành lập năm: 2004 (bằng cách sáp nhập Sega & Sammy Corporation).
Game sinh lời nhất năm 2020: Total War Saga: Troy.
Thành lập năm: 2005 (bằng cách sáp nhập Bandai & Namco).
Game sinh lời nhất năm 2020: Dragon Ball Z: Kakarot.
(Theo VnReview, AllTopEverything)
Thị trường game đầy tiềm năng còn chưa được khai phá hết cũng là đích đến của những "ông lớn" công nghệ như Google, Amazon hay Microsoft trong những năm gần đây.
Game nhập vai Trung Quốc là dòng game cực kỳ phổ biến, được người chơi lựa chọn nhiều nhất hiện nay. Với đồ họa độc đáo, sắc nét cùng cốt truyện lôi cuốn, hấp dẫn, tựa game này hứa hẹn sẽ mang đến những trải nghiệm giải trí vô cùng thú vị. Nếu bạn là một tín đồ của game nhập vai Trung Quốc thì đừng bỏ qua bài viết này, MobileCity sẽ chia sẻ cho các bạn những tựa game hay nhất nhé.